Định nghĩa và ứng dụng của hiệu chuẩn cảm biến

Định nghĩa và ứng dụng của hiệu chuẩn cảm biến

Tại sao cần hiệu chuẩn cảm biến? Các thiết bị sử dụng cảm biến hiện nay đang ngày càng phổ biến, rất dễ để kể tên những thứ xung quanh ta từ những đèn ngủ cảm biến cho tới các loại cửa tự động. Thế nhưng cũng giống như các loại thước đo, công nghệ cảm biến sau một thời gian dài sử dụng cũng cần phải được hiệu chuẩn lại, giúp cải thiện được độ nhạy. Chính vì là tự động, không sử dụng được lực tác động bên ngoài hay bất kỳ công tắc nào để giúp nó hoạt động nên không thể xem nhẹ vấn đề hiệu chuẩn cảm biến được.

Định nghĩa và ứng dụng của hiệu chuẩn cảm biến
Định nghĩa và ứng dụng của hiệu chuẩn cảm biến

Hiệu chuẩn cảm biến là gì?

Cảm biến được hiểu là một thiết bị điện tử khá nhạy cảm, có thể ghi nhận lại sự thay đổi của môi trường xung quanh làm cơ chế hoạt động. Chính vì vậy sự thay đổi đột ngột, ngoài mong muốn trong môi trường làm việc sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả hoạt động. Hiệu chuẩn cảm biến có nghĩa là so sánh giữa kết quả mong đợi và kết quả thu được.

Hiệu chuẩn cảm biến đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng hiệu suất của cảm biến. Nó được sử dụng để đo các lỗi kết cấu do cảm biến gây ra, sự khác biệt giữa giá trị mong đợi và giá trị đo được của cảm biến được gọi là lỗi cấu trúc.

Hiệu chuẩn cảm biến là gì?
Hiệu chuẩn cảm biến là gì?

Các phương pháp hiệu chuẩn cảm biến

Dịch vụ hiệu chuẩn sử dụng các phần cứng can thiệp bên ngoài, đảm bảo chủ động được việc bảo dưỡng máy móc, chi phí thấp, có thể được thay đổi để phù hợp với các yêu cầu cụ thể của ứng dụng.

Hiệu chuẩn một điểm

Hiệu chuẩn một điểm được sử dụng để sửa cả lỗi môi trường thay đổi đột ngột và cảm biến sai. Hiệu chuẩn này được sử dụng trong các trường hợp khi cảm biến mà chúng ta biết rằng đầu ra của cảm biến bị đều trên một dải đo, giống như được lập trình.

Hiệu chuẩn hai điểm

Kết hợp kiểm tra cả 2 lỗi để có được kết quả kiểm tra chính xác nhất, thường được sử dụng trên các loại cảm biến nhiệt độ, giúp thiết bị phân biệt được rõ nóng, lạnh.

Các ứng dụng của hiệu chuẩn cảm biến

Hiệu chuẩn cảm biến theo thuật ngữ đơn giản có thể được định nghĩa là sự so sánh giữa đầu ra mong muốn và đầu ra đo được. Những lỗi này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số lỗi được thấy trong cảm biến qua quá trình sửa chữa thiết bị là lỗi do cảm biến sai, lỗi do hư hỏng thiết bị, v.v… Hiệu chỉnh không giống với điều chỉnh.

Quá trình hiệu chuẩn được sử dụng để tăng hiệu suất và chức năng của hệ thống. Nó giúp giảm thiểu lỗi trong hệ thống. Cảm biến đã hiệu chuẩn cung cấp kết quả chính xác và có thể được sử dụng làm số đọc tham chiếu để so sánh.

Với sự gia tăng của các yếu tố kích thích bên ngoài, kích thước cảm biến phải nhỏ đi, khiến chỉ được tích hợp một chip duy nhất, nên các lỗi không được phát hiện làm cho hiệu suất toàn bộ hệ thống bị ảnh hưởng. Việc duy trì hiệu chuẩn hợp lý sẽ giúp cải thiện lại độ chính xác của hệ thống tự động.

Các ứng dụng của hiệu chuẩn cảm biến
Các ứng dụng của hiệu chuẩn cảm biến

Qua bài viết, chúng tôi đã giới thiệu đến bạn những phương pháp và ứng dụng của hiệu chuẩn cảm biến phổ biến hiện nay. Hy vọng, các bạn có thể chọn được cho mình một phương pháp phù hợp nhất với máy móc, thiết bị đang sở hữu. Để hiệu chuẩn an tâm, bạn nhớ ghé qua Tumiki Calib – Công ty hiệu chuẩn uy tín, chất lượng nhất hiện nay. Chúng tôi có thể tới ngay cơ sở của bạn và thực hiện hiệu chuẩn theo yêu cầu. Gọi đến số 0902831917 hoặc gửi thông tin qua email hcm@tecotec.com.vn, Tumiki Calib sẽ tư vấn và báo giá ưu đãi cho bạn!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi HotlineGửi EmailZalo Chat