Hiệu chuẩn là gì? Giải đáp một số thắc mắc về hiệu chuẩn

Hiệu chuẩn là gì? Giải đáp một số thắc mắc về hiệu chuẩn

Hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn mang một ý nghĩa vô cùng lớn cho những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đo lường. Việc hiệu chuẩn phương tiện đo định kỳ là điều cần thiết với các doanh nghiệp hiện nay. Vậy nên cân nhắc hiệu chuẩn ở trường hợp nào, chọn đơn vị cung cấp dịch vụ hiệu chuẩn ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Hiệu chuẩn cần sử dụng cho những trường hợp nào?

Hiệu chuẩn cần sử dụng cho những trường hợp nào?
Hiệu chuẩn cần sử dụng cho những trường hợp nào?

Trên thực tế, ngay cả những thiết bị đắt tiền, cao cấp thì đôi khi vẫn không tránh khỏi những sai sót trong khâu sản xuất, đa số các thiết bị đều có một mức độ lệch nhất định. Vậy những trường hợp cần được hiệu chuẩn. Cụ thể:

  • Đầu tiên, đơn vị sản xuất cần đưa ra thời gian tham khảo có thể hiệu chuẩn. Chúng ta có thể rút ngắn thời gian tham khảo với điều kiện các thiết bị đó sử dụng trong một ứng dụng có tầm quan trọng hoặc trong một quá trình sử dụng.
  • Thứ 2, hệ thống các tiêu chuẩn chất lượng cũng là một yếu tố phục vụ việc hiệu chuẩn, ở đây là hiệu chuẩn áp suất cảm biến, nhiệt độ.

Phương tiện đo phục vụ hiệu chuẩn

Phương tiện đo phục vụ hiệu chuẩn
Phương tiện đo phục vụ hiệu chuẩn

Hiệu chuẩn chỉ có thể thực hiện ở một số thiết bị đo lường. Trong đó, một trong những thiết bị quen thuộc đối với con người đó là chiếc cân.

Việc định lượng vật liệu, hay các sản phẩm một cách chính xác là một trong những vấn đề quan trọng đối với những tổ chức, doanh nghiệp chuyên cung cấp bột giấy- giấy, hay những doanh nghiệp cung cấp điện, thép, hàng không, những bến cảng, thậm chí là những cửa hàng bán hàng nhỏ lẻ….

Những tổ chức, đơn vị này cần phải chứng minh chính xác, rõ ràng khối lượng của sản phẩm cùng với việc hiệu chuẩn thiết bị đo lường để tạo ra giá trị. Các hóa đơn của những tổ chức trên sẽ được lập dựa trên các phương tiện đo lường trong một quá trình.

Ngoài ra, đối với nhiệm vụ sản xuất sản phẩm thì cần bạn phải xác định chính xác khối lượng. Vì thế, nhiều đơn vị cũng cần phải thực hiện hiệu chuẩn đó là ngành hóa chất, dầu khí, đồ uống, thực phẩm, dược phẩm, năng lượng.

Chi phí bỏ ra cho hiệu chuẩn

Hoạt động hiệu chuẩn có thể khiến các tổ chức tốn kém nhiều chi phí do ở nhiều nơi, trong nhiều trường hợp, hoàn cảnh người ta thường sẽ cố tình bỏ qua hoạt động hiệu chuẩn. Hoặc thậm chí nếu có tiến hành hiệu chuẩn thì cũng tìm cách để kéo dài thời gian hiệu chuẩn giúp họ có thể tiết kiệm được một khoản chi phí cần phải bỏ ra để hiệu chuẩn. Nhiều khi, thậm chí việc hiệu chuẩn cũng có thể bỏ qua khi mà tổ chức đó không có phương pháp hiệu chuẩn hoặc thiếu nhân lực thực hiện.

Các dịch vụ hiệu chuẩn hiện nay

Thiết bị hiệu chuẩn sử dụng trong dịch vụ hiệu chuẩn độ dài
Thiết bị hiệu chuẩn sử dụng trong dịch vụ hiệu chuẩn độ dài

Hiện nay, các dịch vụ hiệu chuẩn, kiểm định gồm có:

1. Hiệu chuẩn độ cứng, lực

Hiệu chuẩn các máy thử mức độ nén, bền kéo, uốn đến 3000kN như máy nén vữa, máy nén gạch, đồng hồ đo độ cứng, máy nén bê tông, máy kéo thép. 

Ngoài ra, các phương tiện đo lực như máy nén Cố kết,  máy nén CBR,  máy ép ba cạnh, máy nén Tam liên,…cũng cần được hiệu chuẩn.

2. Hiệu chuẩn cân (hiệu chuẩn khối lượng)

Thực hiện hiệu chuẩn khối lượng của cân phân tích, cân đĩa, cân đồng hồ lò xo, cân bàn điện tử, cân trạm trộn bê tông, cân phễu.

3. Hiệu chuẩn độ dài

Hiệu chuẩn độ dài gồm có thước cặp đến 1000mm, hiệu chuẩn đồng hồ so đến 100mm, chuyển vị điện tử đến 100mm, thước vặn đo ngoài 300mm, cần cần Benkelman, thước đo chiều dài mối hàn,  máy đo độ nghiêng, máy đo độ nhám,…

4. Hiệu chuẩn về áp suất

Hiệu chuẩn về áp suất thì gồm có hiệu chuẩn công tắc áp kế, áp suất, đồng hồ áp suất điện tử, đồng hồ áp suất cơ, bộ chuyển đổi áp suất và áp – chân không kế, áp kế máy thử thấm bê tông.

5. Hiệu chuẩn về dung tích

Khi hiệu chuẩn về dung tích thì gồm có các dịch vụ kiểm định buret, handystep, dispenser, pipet piston, bình định mức thuỷ tinh, pipet thuỷ tinh, cốc thí nghiệm,…

6. Hiệu chuẩn về hóa – lý

Kiểm định, hiệu chuẩn lĩnh vực hóa – lý gồm có hiệu chuẩn tỷ trọng kế, máy đo PH, máy đọc ELISA, cốc đo độ nhớt, dụng cụ đo độ ẩm, nhớt kế động học, nhiệt ẩm kế, máy đo độ nhớt, tủ nhiệt ẩm,…

7. Hiệu chuẩn về điện

Hiệu chuẩn điện gồm có hiệu chuẩn máy đo điện trở tiếp đất, đồng hồ đo điện, thiết bị hiệu chuẩn điện, máy đo điện trở cách điện, nguồn điện,…

8. Hiệu chuẩn quang học

Hiệu chuẩn quang học gồm có hiệu chuẩn, kiểm định các phương tiện đo độ rọi, phương tiện đo tốc độ gió, phương tiện đo lưu lượng khí,…

9. Hiệu chuẩn nhiệt

Hiệu chuẩn nhiệt thì gồm có kiểm định, hiệu chuẩn lò nung, tủ nhiệt, bộ chuyển đổi đo nhiệt độ, nhiệt kế hồng ngoại, nồi hấp, bể nhiệt, nhiệt kế hồng ngoại, nhiệt kế y học thuỷ tinh và điện tử, ….

10. Hiệu chuẩn thời gian – tần số – âm thanh – rung động

Gồm có các hiệu chuẩn về máy lắc, màng rung, đồng hồ cài đặt thời gian, máy ly tâm, máy xác định độ hoà tan, bền lốp, bàn rung, máy đo độ cồn, đồng hồ thời gian, máy vortex, máy xác định độ tan rã.

11. Hiệu chuẩn cơ

Hiệu chuẩn cơ gồm cơ hiệu chuẩn tủ cấy, tủ hút, tủ an toàn sinh học

Một số câu hỏi khác về hiệu chuẩn

Những tổ chức, đơn vị nào thực hiện hiệu chuẩn máy móc, thiết bị tại Việt Nam?

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn thực hiện hiệu chuẩn thì có thể tham khảo một số đơn vị cung cấp dịch vụ hiệu chuẩn hiện nay tại Việt Nam như: Quatest 1, Technologies Co.LTD, Viện khoa học công nghệ xây dựng,  Viện Đo lường Việt Nam,….

Tiêu chuẩn khi hiệu chuẩn máy móc

Toàn bộ thiết bị, máy móc khi thực hiện hiệu chuẩn cần phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn IEC 17025:2005 hoặc ISO. 

Đọc thêm: Hiệu chuẩn Kiểm định Onsite – Lựa chọn số 1 dành cho doanh nghiệp

Qua bài viết, chúng tôi đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về hiệu chuẩn. Hy vọng các hoạt động điều hành của tổ chức, doanh nghiệp sẽ chú trọng hơn đến công tác kiểm tra này.

Để hiệu chuẩn an tâm, bạn nhớ ghé qua Tumiki Calib – Công ty có dịch vụ hiệu chuẩn thiết bị uy tín, chất lượng nhất hiện nay. Chúng tôi có thể tới ngay cơ sở của bạn và thực hiện hiệu chuẩn theo yêu cầu. Gọi đến số 0902831917 hoặc gửi thông tin qua email hcm@tecotec.com.vn, Tumiki Calib sẽ tư vấn và báo giá ưu đãi cho bạn!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi HotlineGửi EmailZalo Chat